วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

17. ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย

17. ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย
https://docs.google.com/viewer?a=v&q=cache:ได้รวบรวมแล้วกล่าวถึง ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ประโยชน์ที่จะเกิดจากการนำผลการวิจัยไปใช้ต้องสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายในการวิจัย
http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=ได้รวบรวมแล้วกล่าวถึง ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย(expected benefits and application) คือ อธิบายถึงประโยชน์ที่จะนำไปใช้ได้จริง ในด้านวิชาการ เช่น จะเป็นการค้นพบทฤษฎีใหม่ซึ่งสนับสนุนหรือ คัดค้านทฤษฎีเดิม และประโยชน์ในเชิงประยุกต์ เช่น นำไปวางแผนและกำหนดนโยบายต่างๆ หรือประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อหาแนวทางพัฒนาให้ดีขึ้น เป็นต้น โดยครอบคลุมทั้ง ผลในระยะสั้น และระยะยาว ทั้งผลทางตรง และทางอ้อม และควรระบุในรายละเอียดว่า ผลดังกล่าว จะตกกับใคร เป็นสำคัญ ยกตัวอย่าง เช่น โครงการวิจัยเรื่อง การฝึกอบรมอาสาสมัคร ระดับหมู่บ้าน ผลในระยะสั้น ก็อาจจะได้แก่ จำนวนอาสาสมัครผ่านการอบรมในโครงนี้ ส่วนผลกระทบ (impact) โดยตรง ในระยะยาว ก็อาจจะเป็น คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนนั้น ที่ดีขึ้น ส่วนผลทางอ้อม อาจจะได้แก่ การกระตุ้นให้ประชาชน ในชุมชนนั้น มีส่วนร่วม ในการพัฒนาหมู่บ้าน ของตนเอง
นงลักษณ์ วิรัชชัย  ( http://pioneer.netserv.chula.ac.th/~jaimorn/re7.htm  )ด้รวบรวมแล้วกล่าวถึง คือการเขียนประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการนำผลการวิจัยไปใช้ และเป็นประโยชน์ต่อตนเอง สถาบัน หน่วยงาน ทั้งทางตรง และทางอ้อม โดยคำนึงถึงว่ามีใครบ้างที่จะได้รับประโยชน์ดังกล่าว มากน้อยเพียงใด มีข้อจำกัดหรือไม่ มีเงื่อนไขข้อกำหนดที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษอย่างไร
สรุป        ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ จากการวิจัย ควรให้ประโยชน์ครอบคลุมทั้ง ผลในระยะสั้น และระยะยาว ทั้งผลทางตรง และทางอ้อม และควรระบุในรายละเอียดว่า ผลดังกล่าว จะตกกับใคร
อ้างอิง
https://docs.google.com/viewer?a=v&q=cache: สืบค้นเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2555.
http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q  สืบค้นเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2555.
งลักษณ์ วิรัชชัย. ( 2537 ). จากสาส์นการวิจัย ฝ่ายวิจัย คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 2 ฉบับที่ 5 .http://pioneer.netserv.chula.ac.th/~jaimorn/re7.htm.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น